Garden in home – Xu hướng mới trong thiết kế nhà ở

Ngày nay, thiết kế không gian vườn trong nhà đang được rất nhiều hộ gia đình và các kiến trúc sư ưu ái sử dụng. Trong bối cảnh mật độ dân số tăng cao, ô nhiễm không khí, khói bụi khiến nhiều người chọn lối sống gần gũi, hòa mình với thiên nhiên. 

Bên cạnh đó, một nghiên cứu về tâm lý chỉ ra rằng, nhiều người ở độ tuổi trên 50 có niềm yêu thích đặc biệt với việc làm vườn. Việc nhìn ngắm những hạt cây nảy mầm, trổ hoa và ra quả khiến họ có cảm giác hưởng thụ và tự hào. Đó cũng được xem là một hình thức giúp giải tỏa tâm lý và giảm trầm cảm.

Thiết kế không gian mảng xanh trong nhà

Tuy nhiên, việc sở hữu một khu vườn ngoài trời không phải là một lựa chọn có sẵn đối với tất cả mọi người, ví dụ như diện tích khiêm tốn, không có quá nhiều thời gian để chăm sóc. Chính vì vậy, một khu vườn thu nhỏ trong nhà là một giải pháp thú vị và độc đáo. Qua bàn tay của nhà thiết kế, những khu vườn trong nhà có thể trở thành một góc đẹp trong không gian sống của bạn. 

Lợi ích không gian mảng xanh mang lại

Một khu vườn trong nhà giúp bạn điều hòa và thanh lọc không khí. Đối với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam thì cây cối đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hạ nhiệt không khí, giúp cuộc sống trong nhà trở nên mát mẻ hơn. Một số loại cây xanh như: lưỡi hổ, kim ngân, đuôi công, đuôi phượng, ngọc ngân,… khi trồng trong nhà còn có thể loại bỏ các khí thải, khói bụi từ xe cộ, bếp núc, ngăn cản bức xạ ánh sáng xanh, mang đến lợi ích lớn về mặt sức khỏe.

Ngoài ra, như đã đề cập, một nghiên cứu cho thấy không gian xanh có tác dụng làm tăng cảm giác thư giãn, giải tỏa căng thẳng cho người ở. Việc chăm sóc, ngắm nhìn cây xanh cũng khiến con người sinh ra các hormone hạnh phúc.

Khu vườn nhỏ kết hợp với hồ cá 

Còn theo phong thủy, một không gian vườn trong nhà chính là nơi điều hòa, ngăn cản năng lượng xấu và lưu thông vượng khí đến mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Nhờ đó mà gia chủ có thể thu hút tiền tài và cải thiện sức khỏe.

Và một điều không thể thiếu khiến Garden in home trở thành xu hướng được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn đó chính là khả năng biến không gian nhà ở trở thành một không gian mở đẹp đẽ, thoáng mát, rộng rãi. Vườn trong nhà là giải pháp giúp nâng tầm không gian sống của bạn.

 

Một số gợi ý thiết kế không gian mảng xanh

Có rất nhiều cách để đưa không gian xanh vào trong nhà như:

  • Vườn cạnh cầu thang: Không gian cầu thang thường để lại một khoảng trống tương đối lớn vì thế gia chủ có thể đưa một vườn cây mini vào không gian này. 

Một khu vườn nhỏ cạnh cầu thang 

  • Vườn treo trần: Đây là một xu hướng tạo kiểu vườn độc đáo với những chậu cây xanh được treo cao qua hệ thống ray hoặc móc treo gắn với trần nhà. Đây là kiểu vườn đặc biệt phù hợp cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Vườn treo trần kết hợp không gian mở 

  • Vườn dưới giếng trời: Giếng trời với nguồn ánh sáng trực tiếp thích hợp trồng những loại cây thân cao, cây tạo bóng mát nhỏ hoặc những quần thể cây dày rậm lá. Ngoài ra, khu vực này cũng có thể phù hợp để xây dựng tiểu cảnh như hồ cá, hồ nước,…

Một khu vườn thu nhỏ tận dụng khoảng giếng trời

  • Vườn tường: Thường được thiết kế ở các khoảng thông tầng, tạo yếu tổ thẩm mỹ đẹp mắt, tuy nhiên chi phí thiết kế và duy trì tương đối tốn kém.

Thiết kế vườn trên tường

  • Vườn làm vách ngăn: Đây là xu hướng thiết kế tạo ra không gian mở, mang đến cảm giác thân thiện hơn. Vách ngăn bằng cây cũng có tác dụng tạo hiệu ứng mở rộng không gian cho những ngôi nhà có diện tích khiêm tốn.

Thiết kế độc đáo sử dụng vườn làm vách ngăn khu vực vệ sinh

Xây dựng vườn cây trong nhà là một trong những xu hướng sống xanh và bền vững mà nhiều gia đình đang theo đuổi. Bạn có thể tìm hiểu thêm, cân nhắc và có những sự lựa chọn hợp lý cho thiết kế ngôi nhà của mình.